วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

การเรียนการสอน
                       อาจารย์ :  อธิบายเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการและภาษา  
ความหมายของ  พัฒนาการ
ให้ความหมายไว้ว่า   การเลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ
ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามลำดับ
ขั้นตอน และสติปัญญา   ความคิดและภาษา  เป็น
เครื่องมือแห่งการ เรียนรู้   

นักทฤษฏีที่ศึกษาเรื่องพัฒนาการเหล่านี้  คือ  บรูเนอร์    อิริกสัน
เพียเจย์ ไวกอสกี้ เป็นต้น และอธิบายอีกว่า สมองทำงานโดย ซึมซับ
รับรู้ เมื่อประสบการณ์เดิมไปพบกับสิ่งใหม่ ก็จะกลายเป็นประสบการณ์ใหม่
-          เซนเซอรีมอเตอร์ คือ จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กรทำต่อวัตถุ เช่นตาดู หูฟัง และการเล่น (อย่างอิสระ)
ในการเรียนรู้
-          เด็กจะมีการเริ่มใช้ภาษา แต่จะเป็นประโยคสั้นๆ  เด็ก 4-6 ปี จะเริ่มใช้ภาษาที่ยากขึ้น
ในการจัดประสบการณ์มี 4 ขั้นตอน   คือ
1.หลักการ                            2.เทคนิค (การสอน,ร้องเพลง,เล่านิทาน)
3.สื่อและสภาพแวดล้อม       4.ประเมินผล (สังเกต,ซักถาม)
ในส่วนขอภาษามี    4 ภาษาคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน  และยังได้มอบหมายงานเรื่องภาษาของเด็กในแต่ล่ะวัย
หมายเหตุ : ได้มอบหมายงานเรื่องภาษาของเด็กในแต่ล่ะวัย กลุ่มข้าพเจ้าได้ เด็กวัย 4 ขวบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น